สพฐ. เล็งลด ชม.เรียน หลังผลวิจัยชี้เด็กไทยเรียนมากที่สุดในโลก

สพฐ. เล็งลด ชม.เรียน หลังผลวิจัยชี้เด็กไทยเรียนมากที่สุดในโลก

สพฐ. เล็งลด ชม.เรียน หลังผลวิจัยชี้เด็กไทยเรียนมากที่สุดในโลก

สพฐ.ชงตั้ง กก.ทบทวนหลักสูตร เน้นทันสมัย เล็งลด ชม.เรียน หลังผลวิจัยชี้เด็กไทยเรียนมากที่สุดในโลก

เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน ว่าที่ร้อยตรีธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ได้เสนอให้ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) พิจารณาลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการทบทวนหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อปรับปรุงหลักสูตรเดิม ซึ่งใช้มานานตั้งแต่ปี 2551 ให้มีความทันสมัยตอบโจทย์การจัดการศึกษาในปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา สพฐ.มีการทบทวนเนื้อหาการเรียนการสอนในแต่ละรายวิชาให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันอยู่ตลอด มีการเพิ่มเติมเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเข้าไปเพิ่มเติม เพียงแต่ครั้งนี้จะเป็นการทบทวนให้มีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น

“หากรัฐมนตรีว่าการ ศธ.ลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการทบทวนหลักสูตรอย่างเป็นทางการ ทางคณะกรรมการจะต้องลงไปดูรายละเอียด เนื้อหาหลักสูตรการเรียนการสอนในแต่ละรายวิชาให้มีความทันสมัย สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน ลดตัวชี้วัดที่ปัจจุบันมีอยู่จำนวนมากให้น้อยลง โดยเฉพาะชั่วโมงเรียนของเด็ก

ซึ่งจากงานวิจัยระบุชัดเจนว่าเด็กไทยมีชั่วโมงเรียนมากที่สุดในโลก โดยปัจจุบันนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 รวมวิชาพื้นฐาน วิชาเพิ่มเติม และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนในปีการศึกษาหนึ่งรวมกันทั้งสิ้นไม่น้อยกว่า 1,000 ชั่วโมง

ขณะที่นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นเรียนไม่น้อยกว่า 1,200 ชั่วโมง และนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายชั้น ม.4-6 เรียนรวมกัน 3 ปีไม่น้อยกว่า 3,600 ชั่วโมง ดังนั้น ต่อไปอาจจะลดชั่วโมงเรียนให้น้อยลง” เลขาธิการ กพฐ.กล่าว

ว่าที่ร้อยตรีธนุกล่าวต่อว่า ส่วนจะต้องลดเวลาเรียนเหลือเท่าไรนั้น และยังคงมี 8 กลุ่มสาระตามเดิมหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะกรรมการททวนหลักสูตร ซึ่งประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้เชี่ยวชาญเรื่องหลักสูตรจากหลายภาคส่วน เข้ามามีส่วนร่วม ซึ่งไม่ใช่แค่เรื่องชั่วโมงเรียนเท่านั้น แต่จะต้องไปดูว่าควรจะต้องปรับ หรือเปลี่ยนอะไรให้มีความทันสมัย โดยจะต้องรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน ทั้งศึกษานิเทศก์ ครูผู้สอน ผู้ปกครอง นักเรียน นักวิชาการ สำนักพิมพ์ และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เป็นไปตามนโยบาย เรียนดี มีความสุข ของรัฐมนตรีว่าการ ศธ. โดยทุกอย่างจะต้องไม่เป็นภาระกับนักเรียนและผู้ปกครอง

ช่องค้นหาสวยๆ
ครูตอเต่า vip หน้าปกและเฉลยเกียรติบัตร

เว็บไซต์ของเราเป็นผู้ช่วยกระจายข่าว
มิใช่ผู้จัดอบรมแต่อย่างใด

ติดตามเพจ FACEBOOK : ครูตอเต่า

ท่านสามารถติดต่อเข้าร่วมกลุ่ม ข่าวสาร เพื่อติดตามผลงานและสื่อต่าง ๆ ได้ที่ >> 

https://www.facebook.com/groups/298149415474258

ไลน์อบรมครู โปรดแตะลิงก์ด้านล่างเพื่อเข้าร่วมโอเพนแชทนี้

https://line.me/ti/g2/EHHH3OnnzJUgpigjqZkqyZUJcEaO8E-KmecbSw?utm_source=invitation&utm_medium=link_copy&utm_campaign=default

เกี่ยวกับเรา

ครูตอเต่า และ krutortao.com ครูตอเต่าแบ่งปัน สร้างขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ แจกฟรี สื่อการสอน แนะนำ สื่อการสอนฟรี สำหรับครู ดาวน์โหลดไฟล์ ใบงาน ใบความรู้ สื่อออนไลน์ แบบฝึกหัด ข้อสอบ ทุกรายวิชา ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ไฟล์เอกสารฟรี ไฟล์หน้าปกฟรี บทความ เอกสารทางการศึกษา ไฟล์เอกสารประเมินวิทยฐานะ   รายงานการรอบรมนับชั่วโมง เกียรติบัตร เพื่อให้ครูนำไปใช้เป็นในการจัดการเรียนการสอน ให้กับนักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ติดตามข่าวการศึกษา ข่าวทั่วไป อัพเดททันต่อเหตุการณ์ สอบครูผู้ช่วย แนวข้อสอบบรรจุครูผู้ช่วย รวมทั้งหมดไว้ที่นี่ krutortao.com เว็บไซต์เพื่อการศึกษา และยังสามารถติดตามได้ทางแฟนเพจ ครูตอเต่า อีกช่องทาง เพื่อพัฒนาการศึกษาไทย โดยไม่แสวงหาผลกำไรแต่อย่างใด

Krutortao ครูตอเต่า เป็นเว็บไซต์ที่สร้างขึ้นมาเพื่อเผยแพร่ และแบ่งปัน ผลงานนครู สื่อการสอน หลักสูตรการ รับเกียรติบัตรออนไลน์ แบ่งปันความรู้ เพื่อนำไปพัฒนาตนเอง และพัฒนาวิชาชีพครู โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และไม่มีการเรียกเก็บเงินใดๆ 

Share This Article
Leave a comment

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Exit mobile version