ไฟเขียว แก้หนี้ครู 4 มาตรการ ยันถูกฟ้องล้มละลายกู้เงิน ไม่ใช่ทุจริต ไม่ถูกออกจากราชการ

ไฟเขียว แก้หนี้ครู 4 มาตรการ ยันถูกฟ้องล้มละลายกู้เงิน ไม่ใช่ทุจริต ไม่ถูกออกจากราชการ

ไฟเขียว แก้หนี้ครู 4 มาตรการ ยันถูกฟ้องล้มละลายกู้เงิน ไม่ใช่ทุจริต ไม่ถูกออกจากราชการ

บอร์ดไฟเขียว ร่างเอ็มโอยู แก้หนี้ครู จัด 4 มาตรการ ลดดอก ชะลอฟ้อง 3 ปี รีไฟแนนซ์ ขยายงวดผ่อนยาวถึงอายุ 75 ยันครู ถูกฟ้องล้มละลายกู้เงิน ไม่ใช่ทุจริต ไม่ถูกออกจากราชการ

1 ก.พ. 67 – นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเป็นการประชุมคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนนโยบายแก้ไขปัญหาหนี้ครูและบุคลากรทางการศึกษา ของศธ. ว่า

ที่ประชุมมีมติเห็นชอบร่างบันทึกข้อตกลงร่วมมือหรือ เอ็มโอยู แก้ไขปัญหาหนี้สินครู โดยมีสาระสำคัญ 4 มาตรการ คือ ขอความร่วมมือกับสถาบันการเงิน และสหกรณ์ออมทรัพย์ครู ในการลดดอกเบี้ยเงินกู้ให้เหลือไม่เกินร้อยละ 4.75 ชะลอการฟ้อล้มละลายครูที่มีหนี้วิกฤต หนี้ที่ไม่ก่อนให้เกิดรายได้หรือ NPL เป็นระยะเวลา 3 ปี ขยายงวดการผ่อนชำระถึงอายุ 75 ปี และการรวมหนี้รีไฟแนนซ์

โดยจากนี้จะประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กรมส่งเสริมสหกรณ์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงการคลัง และธนาคารแห่งประเทศไทย และธนาคารพาณิชย์ต่าง ๆที่เกี่ยวข้อง เช่น ธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงไทย เพื่อลงนามความร่วมมืออย่างเป็นทางการต่อไป

“นอกจากนี้ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) รายงานความคืบหน้าการดำเนินการแก้ไขปัญหาหนี้สินครู ผ่านสถานีแก้หนี้ในจังหวัดต่างๆ พบว่า สามารถช่วยแก้ไขปัญหาหนี้สินครูไปได้ระดับหนึ่ง และขณะนี้ทุกหน่วยงานเข้ามาช่วยกันแก้ไขปัญหาหนี้สินครู

อย่างเช่น กรมส่งเสริมสหกรณ์ ก็ขอความร่วมมือไปยังสหกรณ์ครูทั่วประเทศ ให้ช่วยกันลดดอกเบี้ยเงินกู้ไม่ให้เกินร้อยละ 4.75 ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือจากหลายแห่ง บางแห่งยังมีการรวมหนี้รีไฟแนนซ์ ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูที่อยู่ในร่างเอ็มโอยู

โดยมาตรการนี้ ขึ้นอยู่กับศักยภาพของสถาบันการเงินและสหกรณ์ออมทรัพย์แต่ละแห่ง หากที่ใดสามารถรวมหนี้ก็ถือเป็นเรื่องดี ขณะที่ธนาคารออมสิน ก็ยืนยันมาแล้วว่า จะในช่วงนี้ก็ไม่มีการฟ้องล้มละลายครูที่มีหนี้วิกฤต หรือหนี้NPL เป็นเวลา 3 ปี ส่วนมีจำนวนเท่าไรนั้น ไม่สามารถบอกได้ เพราะเป็นข้อมูลของทางธนาคาร”

นายสุรศักดิ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ที่ประชุมกำชับไปยังหน่วยงานที่มีสถานศึกษาในสังกัด ว่าการหักเงินเดือนชำระหนี้จะต้องให้ครูมีเงินเหลือใช้ในชีวิตประจำวันร้อยละ 30 ของเงินเดือน ซึ่งพล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการ ศธ. ก็มีความห่วงใย กำชับไปยังหน่วยงานต่างๆ รวมถึงให้มีการแก้ไขหนังสือยินยอมให้หักหนี้ จากเดิมที่ไม่มีการกำหนดขั้นต่ำไว้ เป็นยินยอมให้หักเงินเดือนได้ไม่เงินร้อยละ70 ของเงินเดือน หากหักเงินเกินผู้ถูกหักสามารถฟ้องร้องเป็นคดีอาญาได้

ทั้งนี้คณะกรรมการฯ ยังห่วงใย กรณีครูที่ถูกฟ้องล้มละลายว่า ต้องออกจากราชการหรือไม่ ซึ่งทางสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ก็ได้ยืนยันแล้วว่า กรณี ครูที่ถูกฟ้องล้มละลายจากการกู้เงิน ที่ไม่ใช่การทุจริต จะไม่ถูกออกจากราชการ ซึ่งระเบียบดังกล่าวใช้กับหน่วยงานราชการทุกแห่ง

เว็บไซต์ของเราเป็นผู้ช่วยกระจายข่าว
มิใช่ผู้จัดอบรมแต่อย่างใด

ติดตามเพจ FACEBOOK : ครูตอเต่า

ท่านสามารถติดต่อเข้าร่วมกลุ่ม ข่าวสาร เพื่อติดตามผลงานและสื่อต่าง ๆ ได้ที่ >> 

https://www.facebook.com/groups/298149415474258

ไลน์อบรมครู โปรดแตะลิงก์ด้านล่างเพื่อเข้าร่วมโอเพนแชทนี้

https://line.me/ti/g2/EHHH3OnnzJUgpigjqZkqyZUJcEaO8E-KmecbSw?utm_source=invitation&utm_medium=link_copy&utm_campaign=default

เกี่ยวกับเรา

ครูตอเต่า และ krutortao.com ครูตอเต่าแบ่งปัน สร้างขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ แจกฟรี สื่อการสอน แนะนำ สื่อการสอนฟรี สำหรับครู ดาวน์โหลดไฟล์ ใบงาน ใบความรู้ สื่อออนไลน์ แบบฝึกหัด ข้อสอบ ทุกรายวิชา ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ไฟล์เอกสารฟรี ไฟล์หน้าปกฟรี บทความ เอกสารทางการศึกษา ไฟล์เอกสารประเมินวิทยฐานะ   รายงานการรอบรมนับชั่วโมง เกียรติบัตร เพื่อให้ครูนำไปใช้เป็นในการจัดการเรียนการสอน ให้กับนักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ติดตามข่าวการศึกษา ข่าวทั่วไป อัพเดททันต่อเหตุการณ์ สอบครูผู้ช่วย แนวข้อสอบบรรจุครูผู้ช่วย รวมทั้งหมดไว้ที่นี่ krutortao.com เว็บไซต์เพื่อการศึกษา และยังสามารถติดตามได้ทางแฟนเพจ ครูตอเต่า อีกช่องทาง เพื่อพัฒนาการศึกษาไทย โดยไม่แสวงหาผลกำไรแต่อย่างใด

Krutortao ครูตอเต่า เป็นเว็บไซต์ที่สร้างขึ้นมาเพื่อเผยแพร่ และแบ่งปัน ผลงานนครู สื่อการสอน หลักสูตรการ รับเกียรติบัตรออนไลน์ แบ่งปันความรู้ เพื่อนำไปพัฒนาตนเอง และพัฒนาวิชาชีพครู โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และไม่มีการเรียกเก็บเงินใดๆ 

Share This Article
Leave a comment

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Exit mobile version