ศธ.ย้ำ ต้องปรับตัวสู่ยุคดิจิทัล พร้อมนำระบบอิเล็กทรอนิกส์เชื่อมโยงสู่แพลตฟอร์มฐานข้อมูลกลาง

ศธ.ย้ำ ต้องปรับตัวสู่ยุคดิจิทัล พร้อมนำระบบอิเล็กทรอนิกส์เชื่อมโยงสู่แพลตฟอร์มฐานข้อมูลกลาง

ศธ.ย้ำ ต้องปรับตัวสู่ยุคดิจิทัล พร้อมนำระบบอิเล็กทรอนิกส์เชื่อมโยงสู่แพลตฟอร์มฐานข้อมูลกลาง

20 พฤศจิกายน 2566 / นายพิเชฐ โพธิ์ภักดี รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดการประชุมคณะกรรมการดำเนินงานเครือข่ายเพื่อการพัฒนาระบบราชการของสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (สป.ศธ.) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ครั้งที่ 1/2567 โดยมีนายต่อศักดิ์ สวัสดิ์เสริมศรี รักษาราชการแทนผู้อำนวยการกลุ่มพัฒนาระบบบริหาร สป., คณะกรรมการเครือข่ายฯ ซึ่งเป็นผู้แทนหน่วยงานส่วนกลาง สป.ศธ. ทั้ง 16 หน่วยงาน ตลอดจนผู้แทนจากสำนักงานศึกษาธิการภาค/จังหวัด เข้าร่วม ผ่านระบบ Zoom Meeting ณ ห้องประชุมจันทรเกษม ชั้น 1 อาคารราชวัลลภ กระทรวงศึกษาธิการ

นายพิเชฐ โพธิ์ภักดี กล่าวว่า การพัฒนาระบบราชการนั้นมีที่มา มีแนวคิด เจตจำนงที่สำคัญยิ่งต่อการพัฒนาประเทศ ซึ่งนอกจากจะเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนากระบวนการบริหารจัดการภาครัฐให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ นำไปสู่การบรรลุผลสัมฤทธิ์ตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย ยังส่งผลโดยตรงต่อการยกระดับคุณภาพกลไกการขับเคลื่อนการบริหารและการจัดการศึกษาทั้งของ สป. และ ศธ. ให้สามารถส่งมอบคุณค่าและบริการทางการศึกษาให้แก่ผู้เรียน รวมถึงประชาชน และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องอย่างมีคุณภาพ สอดคล้องกับทิศทางการปฏิรูปองค์กร รองรับทิศทางการพัฒนาประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ

ในส่วนกระทรวงศึกษาธิการ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศธ. ได้เข้ามาขับเคลื่อนระบบราชการตามนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” โดยเน้นย้ำว่าทุกคน ทุกฝ่ายมีความสำคัญ ต้องร่วมมือกันเพื่อสร้างสรรค์สิ่งต่าง ๆ ที่ดีงาม บูรณาการการทำงานแบบ “จับมือไว้ แล้วไปด้วยกัน” เพื่อพัฒนาระบบราชการทั้งส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค ทุกองค์กรหลัก รวมถึงบุคลากรต้องเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงด้วยการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการทำงาน เพื่อลดการใช้กระดาษ และประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (e-Meeting) โดยขณะนี้ส่วนกลางได้พัฒนาระบบการดำเนินงานเชื่อมโยงกับส่วนภูมิภาคที่มีประสิทธิภาพที่เริ่มดำเนินการไปแล้ว เช่น พัฒนา MOE DO ระบบสำนักงานดิจิทัล ระบบการสั่งการแบบออนไลน์ เป็นต้น สามารถตอบโจทย์การพัฒนาด้านดิจิทัลของประเทศไทยได้เป็นอย่างดี

นายพิเชฐ กล่าวต่อไปว่า รายละเอียดของการพัฒนาระบบราชการมีสาระสำคัญที่ต้องดำเนินการหลายประเด็น ทั้งในส่วนของการพัฒนากระบวนการบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพ เกิดความร่วมมือในการทำงานแบบบูรณาการในแนวดิ่ง (ระดับกระทรวงลงสู่ระดับพื้นที่) และแนวราบ (ระหว่างกระทรวง ส่วนราชการ และหน่วยงาน) การสร้างเครือข่ายความร่วมมือทั้งจากภายในและภายนอกองค์กร ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคมต่าง ๆ การพัฒนาโครงสร้างองค์กรและการปรับปรุงกฎหมายให้รองรับการปฏิบัติราชการได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการพัฒนาไปสู่การเป็นองค์กรที่มีขีดสมรรถนะสูงและการเป็นระบบราชการ 4.0

“ขอฝากและเน้นย้ำทุกหน่วยงานร่วมกันคิด ช่วยกันทำอย่างสร้างสรรค์ และพัฒนาแนวทางที่สามารถตอบสนองผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกภาคส่วน ให้พร้อมรองรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ทั้งการปรับเปลี่ยนหน่วยงานไปสู่ความเป็นดิจิทัล (Digital Transformation) การพัฒนาการให้บริการผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ที่สามารถเชื่อมโยงเข้าสู่แพลตฟอร์มดิจิทัลกลางของหน่วยงานต้นสังกัด ใช้ระบบบริหารจัดการขับเคลื่อนงานโดยไม่ยึดติดกับตัวบุคคลผู้ปฏิบัติ ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างโอกาสในการเข้าถึงการศึกษาในรูปแบบต่าง ๆ อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม ส่งเสริมกระบวนการจัดการศึกษาของ ศธ. เพื่อสร้างเสริม บ่มเพาะทรัพยากรบุคคลของชาติ ให้มีคุณธรรมและทักษะที่จำเป็นในโลกศตวรรษที่ 21 ซึ่งไม่ว่าระบบจะสำคัญเพียงใด ความร่วมมือร่วมใจก็สำคัญเช่นกัน ขอให้ทุกคนร่วมมือร่วมใจช่วยกันพัฒนาและผลักดันระบบราชการให้ดีมากยิ่งขึ้น ก็จะสามารถสร้างสรรค์งานที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาประเทศให้เจริญยิ่งขึ้นอย่างมั่นคงและยั่งยืนต่อไป” นายพิเชฐ กล่าว

ขอบคุณที่มา เนื้อหาและรูปภาพ https://moe360.blog/

เว็บไซต์ของเราเป็นผู้ช่วยกระจายข่าว
มิใช่ผู้จัดอบรมแต่อย่างใด

ติดตามเพจ FACEBOOK : ครูตอเต่า

ท่านสามารถติดต่อเข้าร่วมกลุ่ม ข่าวสาร เพื่อติดตามผลงานและสื่อต่าง ๆ ได้ที่ >> 

https://www.facebook.com/groups/298149415474258

ไลน์อบรมครู โปรดแตะลิงก์ด้านล่างเพื่อเข้าร่วมโอเพนแชทนี้

https://line.me/ti/g2/EHHH3OnnzJUgpigjqZkqyZUJcEaO8E-KmecbSw?utm_source=invitation&utm_medium=link_copy&utm_campaign=default

เกี่ยวกับเรา

ครูตอเต่า และ krutortao.com ครูตอเต่าแบ่งปัน สร้างขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ แจกฟรี สื่อการสอน แนะนำ สื่อการสอนฟรี สำหรับครู ดาวน์โหลดไฟล์ ใบงาน ใบความรู้ สื่อออนไลน์ แบบฝึกหัด ข้อสอบ ทุกรายวิชา ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ไฟล์เอกสารฟรี ไฟล์หน้าปกฟรี บทความ เอกสารทางการศึกษา ไฟล์เอกสารประเมินวิทยฐานะ   รายงานการรอบรมนับชั่วโมง เกียรติบัตร เพื่อให้ครูนำไปใช้เป็นในการจัดการเรียนการสอน ให้กับนักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ติดตามข่าวการศึกษา ข่าวทั่วไป อัพเดททันต่อเหตุการณ์ สอบครูผู้ช่วย แนวข้อสอบบรรจุครูผู้ช่วย รวมทั้งหมดไว้ที่นี่ krutortao.com เว็บไซต์เพื่อการศึกษา และยังสามารถติดตามได้ทางแฟนเพจ ครูตอเต่า อีกช่องทาง เพื่อพัฒนาการศึกษาไทย โดยไม่แสวงหาผลกำไรแต่อย่างใด

Krutortao ครูตอเต่า เป็นเว็บไซต์ที่สร้างขึ้นมาเพื่อเผยแพร่ และแบ่งปัน ผลงานนครู สื่อการสอน หลักสูตรการ รับเกียรติบัตรออนไลน์ แบ่งปันความรู้ เพื่อนำไปพัฒนาตนเอง และพัฒนาวิชาชีพครู โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และไม่มีการเรียกเก็บเงินใดๆ 

Share This Article
Leave a comment

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Exit mobile version